திருக்குறள் அறுசொல் உரை – வெ. அரங்கராசன்: 063. இடுக்கண் அழியாமை
(அதிகாரம் 062. ஆள்வினை உடைமை தொடர்ச்சி)
02. பொருள் பால்
05. அரசு இயல்
அதிகாரம் 063. இடுக்கண் அழியாமை
துன்புறினும், மனம்கலங்காது, வென்று
நின்று, இன்புற்று வாழும்திறன்.
- இடுக்கண் வரும்கால், நகுக; அதனை,
அடுத்(து)ஊர்வ(து), அஃ(து)ஒப்ப(து) இல்.
எத்துன்பம் வந்தாலும், இகழ்ந்து
சிரித்தலே அத்துன்பத்தை வெல்லும்வழி.
- வெள்ளத்(து) அனைய இடும்பை, அறி(வு)உடையார்,
உள்ளத்தின் உள்ளக், கெடும்.
வெள்ளம் போன்ற பெரும்துயரும்,
சிந்தனை உறுதியால் சிதையும்.
- இடும்பைக்(கு) இடும்பை, படுப்பர்; இடும்பைக்(கு)
இடும்பை, படாஅ தவர்.
துன்பத்தைக் கண்டு துன்பப்படாதார்,
துன்பத்தைத் துன்பப் படுத்துவார்.
- மடுத்தவாய் எல்லாம், பக(டு)அன்னான் உற்ற
இடுக்கண், இடர்ப்பா(டு) உடைத்து.
கலங்காது, இழுக்கும் காளையைப்
போன்றாரால், துன்பமும், துன்பப்படும்.
- அடுக்கி வரினும், அழி(வு)இலான் உற்ற
இடுக்கண், இடுக்கண் படும்.
அடுக்கியே வரினும், கலங்கானது
கடும்துன்பமும், துன்புற்றுக் கெடும். .
- “அற்றேம்”என்(று), அல்லல் படுபவோ?” பெற்றேம்”என்(று),
ஓம்புதல் தேற்றா தவர்
பெற்ற பொழுது, காப்பாற்றாதார்,
இழந்த பொழுது, துன்புறலாமோ?
.
- “இலக்கம் உடம்(பு),இடும்பைக்(கு)” என்று, கலக்கத்தைக்,
கைஆ(று)ஆக் கொள்ளா(து)ஆம், மேல்.
“இவ்உடம்பே, துன்பத்தின் இலக்கு”எனக்
கலக்கத்தைக் கொள்ளாமையே மேல்.
- இன்பம் விழையான், “இடும்பை இயல்(பு)’’என்பான்,
துன்பம் உறுதல் இலன்.
இன்பத்தை விரும்பாதான், “துன்பம்
இயல்புதான்” என்பான், துன்பப்படான்..
- இன்பத்துள் இன்பம், விழையாதான், துன்பத்துள்
துன்பம் உறுதல், இலன்.
இன்பத்தில் இன்பத்தை விரும்பாதான்,
துன்பத்தில் துன்பத்தை அடையான்.
- “இன்னாமை இன்பம்” எனக்கொள்ளின், ஆகும்,தன்
ஒன்னார் விழையும் சிறப்பு.
“துன்பமும், இன்பம்”எனும் நினைப்பு
பகைவரும் விரும்பும் சிறப்பு.
பேராசிரியர் வெ. அரங்கராசன்
Leave a Reply